Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Catalogue là cuốn tài liệu được biên soạn để giới thiệu về các sản phẩm

Catalogue là cuốn tài liệu được biên soạn để giới thiệu về các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và được đóng quyển với số lượng trang tương đối dày. Tối thiểu số lượng trang 1 cuốn catalogue khoảng 16-20 trang. Nếu số lượng trang chỉ khoảng 4 hoặc 6 trang thì cuốn catalogue trở thành tờ gấp sản phẩm- gập đôi hoặc gập ba. Cần phân biệt rõ điều này để khi trao đổi với nhà thiết kế.
 


Quy cách của quyển catalogue: 

- 1 thiết kế catalogue thông thường có một số dạng kích thước sau: A4, A5, trong đó thông dụng nhất vẫn là A4 dọc (A4 ngang sẽ ít hơn vì bất tiện khi sử dụng và tốn kém cho việc in ấn).
- Catalogue sẽ được in offset trên giấy Couche. Trang bìa sẽ in dày hơn, có thể là định lượng C250 hoặc C300 có cán màng mặt ngoài (cán mờ hoặc cán bóng). Trang ruột thông thường sẽ in giấy C200 đối với số lượng trang từ 32 trang trở xuống và in định lượng C150 nếu số trang lớn, khoảng 40 trang trở lên.
- Catalogue sẽ được đóng quyển dạng dập ghim hoặc đóng gáy dán và số lượng trang phải sẽ chia hết cho 4.


Thiết kế brochure là 1 quá trình dàn trang, sắp xếp các thành phần văn bản, hình ảnh, đồ họa trong 1 trang. Một bố cục tốt không chỉ để nhìn cho đẹp mà còn phải truyền tải hiệu quả thông điệp kinh doanh đến đối tượng khách hàng. Để đảm bảo được điều này, bố cục phải luôn gắn với những nguyên tắc thiết kế. Vì vậy, các yếu tố như hình ảnh, màu sắc, font chữ...phải phù hợp với thông điệp truyền tải tới khách hàng.

1. Sử dụng điểm nhấn trong thiết kế

Mục đích khi dùng điểm nhấn trong thiết kế là gì và tại sao bạn phải quan tâm đến điều đó? Câu trả lời nằm ở cách bạn kiểm soát người dùng khi xem những thiết kế của bạn. Điểm nhấn giúp bạn nắm bắt được sự chú ý và thấu hiểu người xem hơn, thậm chí chỉ là cái nhìn thoáng qua, đó chính là chìa khóa để có một thiết kế hiệu quả. Nghĩa là thiết kế không những phải đẹp mà còn đạt được mục tiêu nhất định.

2. Canh lề các yếu tố thiết kế với nhau  hoặc với các trục lưới

Hãy đặt các thành phần văn bản và đồ họa trên trang có sự liên kết với nhau qua các trục dọc và ngang, canh lề các đối tượng theo cạnh hay phần trung tâm của chúng, đối với những layout phức tạp chúng ta có thể sử dụng các đường lưới để hỗ trợ cho việc thiết kế. Não người chúng ta có xu hướng về một sắp xếp trật tự và nhất quán.

3. Hãy giữ sự cân bằng cho thiết kế.

Hãy tạo sự cân bằng cho thiết kế với các văn bản và hình ảnh. Chúng ta có thể sử dụng đối xứng cân bằng như 2 hoặc 4 cột văn bản đối xứng với một yếu tố hình ảnh hoặc kỹ thuật bất đối xứng để cho thiết kế trang được sinh động hơn.

4. Nguyên tắc thiết kế 1/3 trong việc thiết kế catalogue.

Nguyên tắc xuất hiện ở mọi phương diện vì vậy trong thiết kế catalogue cũng sẽ có nguyên tắc riêng của nó. Tuy nhiên, trong giai đoạn thiết kế, đều có các style riêng, đó là nhưng nguyên tắc thiết kế phù hợp cho mọi catalogue của từng doanh nghiệp, hay công ty. Nếu theo khuôn khổ thì việc thiết kế catalogue sẽ được dựa trên lý thuyết để thiết kế cho nên catalogue không được hấp dẫn vì thế để có một catalogue đẹp, thu hút được ánh mắt của mọi người là việc áp dụng nguyên tắc phá cách trong thiết kế:
- Yếu tố quan trọng nhất hãy để ở 1/3 chiều dọc hay ngang
- Yếu tố quan trọng nhất tập trung ở 1/3 phía trên hoặc dưới của trang
- Yếu tố quan trong nhất tập trung vào một trong những điểm mà đường giao nhau sau khi trục chia trang thành 1/3 chiều ngang hoặc dọc.

5. Sử dụng kỹ thuật lặp lại tương tự trong thiết kế.

Sự lặp lại nên đồng nhất
VD: Sử dụng 1 màu cho các hạng mục liên quan như các tiêu đề phụ, trích dẫn, chân trang…. hoặc kích thước hình khối đồ họa, hoặc chỉ đơn giản là đặt số trang đúng vị trí trong tòan bộ tài liệu thiết kế.

6. Thêm khoảng trắng vào những vị trí cần thiết

Khỏang trắng cũng quan trong không kém các yếu tố khác. Nhồi nhét quá nhiều thành phần thiết kế cho trang ngay cả khi nó phù hợp với các định luật cân bằng, đồng nhất. Chúng ta cũng nên sử dụng khoảng trắng một cách hợp lý hay nói cách khác là để thiết kế còn có chỗ thở nữa. Vị trí tốt nhất cho các khoảng trắng là các cạnh của trang để nó không bị kẹt ở giữa trang. Chúng ta có thể áp dụng các thủ thuật thu nhỏ các paragaph text hoặc khoảng cách các đối tượng đồ họa khác.

7. Nhấn mạnh sự khác nhau giữa các thành phần thiết kế.

Một vài yếu tố đồng nhất trong trang như canh lề, hoặc màu sắc nhưng như thế thì hơi đơn điệu. Hãy tạo sự khác biệt bằng cách sử dụng kỹ thuật tương phản như yếu tố màu sắc hay lớn hơn, bé hơn trong cách bố trí. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét